Trung tâm dạy bóng đá Tuổi trẻ

Trang Blog trung tâm dạy bóng đá Tuổi trẻ chuyên cập nhật thông tin, tin tức về bóng đá, các lớp học bóng đá tại hà nội

Chấn thương cố chân khi đá bóng | Những lưu ý và cách chữa trị

Chấn thương cổ chân khi đá bóng là trường hợp rất hay xảy ra đối với tất  cả mọi người khi chơi thể thao. Đau cổ chân có thể là: bầm tím, trật sơ mi (bong gân), gãy xương cổ chân. Tùy vào các mức độ khác nhau sẽ bị nặng hay nhẹ. Hôm nay, Câu lạc bộ dạy bóng đá Tuổi Trẻ sẽ chia sẻ cho các bạn những lưu ý khi bị chấn thương cổ chân và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Chấn thương cổ chân khi đá bóng có nguy hiểm không?

Bất kỳ chấn thương ở vị trí nào  cũng đều gây cảm giác đau cho cơ thể chúng ta. Tùy vào mức độ nặng nhẹ có thể dẫn đến nguy hiểm. Chấn thương cổ chân khi đá bóng nguy hiểm nhất đó là bị gãy xương cổ chân, tiếp đến là trật sơ mi với các cấp độ khác nhau,  và nhẹ nhàng nhất đó đau cơ hoặc bầm tím.

Đa số bệnh đau nhức cơ bắp chân là có thể tự khỏi được. Nhưng một số trường hợp bệnh nặng lại kèm theo cơn đau nhức dữ dội thì các bạn nên áp dụng ngay các biện pháp điều trị đau nhức cơ bắp chân hiệu quả hiện nay, để sớm lấy lại được cuộc sống hoạt động bình thường.

f:id:trungtamdaybongda:20191018122248j:plain

Cách chữa trị chấn thương  đau khớp cổ chân

Khi đau khớp cổ chân, các bạn có thể xoa bóp để làm dịu đi cơn đau. Nhưng chú ý là phải thật nhẹ nhàng, và kết hợp với dầu xoa.

Xoa và day xung quanh vùng đau từ trong ra ngoài, từ nhẹ đến mạnh, từ trên xuống dưới để làm lưu thông huyết mạch, phòng chống xung huyết.

Bên cạnh động tác xoa day, người bệnh cũng cần phải thực hiện một số những chuyển động ở cổ chân như:

+ Quay cổ chân

Người bệnh thực hiện nằm ngửa ở trên sàn, còn người thực hiện hãy đứng càng gần cẳng chân của người bệnh thì càng tốt. Lúc này một tay hãy giữ lấy gót chân còn tay kia thì nằm ở phía đầu của bàn chân. Thực hiện quay cổ chân của người bệnh trong 2 đến 3 lần rồi từ từ từ đẩy bàn chân vào trong ống chân, chú ý phải co chân tối đa. Cuối cùng duỗi bàn chân và thả lỏng.

+ Lắc cổ chân

Nhờ người thực hiện đứng ở vị trí phía dưới, sau đó sử dụng 2 tay để ôm lấy cổ chân. Tiếp đến lấy 2 ngón tay cái đặt trên mắt cá ngoài và trong, sử dụng gốc của bàn tay để đưa đẩy gót chân ra ngoài, vào trong từ 2 cho tới 3 lần.

>>>>> Các bạn hãy xem ngay Cách quấn băng cố chân đá bóng chuẩn nhất để giảm đau hiệu quả

f:id:trungtamdaybongda:20191018122303j:plain

Cách chữa trị trật sơ mi cổ chân

Trật sơ mi là trường hợp rất hay gặp đối với các anh em đá bóng.

Các bạn hãy tham khảo ngay cách chữa trị hiệu quả nhất tại đây – Trật sơ mi cổ chân nên làm gì ?để biết chi tiết nhất

Những lưu ý nếu bị chấn thương cổ chân khi đá bóng

  • Bạn nên bắt đầu bằng việc sử dụng các túi đá chườm lên cổ chân khoảng 20 phút mỗi lần. Thực hiện khoảng 3 đên 5 lần mỗi ngày. Lưu ý, nên áp dụng sau 3 ngày chấn thương. Nhìn chung, cách này chỉ có tác dụng làm giảm sưng, tê liệt cơn đau. Mỗi lần chườm nên cách nhau 90 phút.
  • Hạn chế vận động để cổ chân không phải chịu lực. Nếu buộc di chuyển, hãy dùng nạng hoặc gậy để hỗ trợ.
  • Trong thời gian rảnh, hãy giữ cho cổ chân cao hơn mức tim bằng một chống đầu gối. Nếu quá đau hãy dùng thuốc để kê toa để giảm thiểu tình trạng sưng, đau.
  • Hãy quấn băng chun quanh cổ chân đang bị thương. Không nên quấn quá chặt bởi như thế cổ chân bạn dễ bị đau hoặc chân dễ tê và chuyển sang màu xanh.
  • Ngoài ra, khi cơn đau đã giảm bạn có thể tập luyện các bài tập xoay tròn nhẹ nhàng cho cổ chân. Những bài tập này sẽ giúp biên độ cử động cổ chân trở lại và giúp luyện tập cổ chân để giảm nguy cơ trấn thương trở lại.
  • Người bệnh mỗi ngày cần tập thể dục thể thao đều đặn với các bài tập hoạt động khớp xương cổ chân nhẹ nhàng, vừa sức, tham gia các môn bơi lội, đi bộ, yoga,…
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung nguồn thực phẩm giàu canxi, ăn nhiều rau xanh
  • Không nên ăn hải sản như tôm, cua và các loại thịt đỏ, như thịt bò, thịt chó,…
  • Thường xuyên tái khám định kỳ, nhằm theo dõi diễn biến của bệnh.

Trên đây là những lưu ý và cách chữa Chấn thương cổ chân khi đá bóng. Các bạn hãy tập luyện đều đặn thể thao mỗi ngày và nên tìm hiểu những cách phòng tránh chấn thương để không gặp sự cố đáng tiếc.

>>>>>> Xem thêm lớp học bóng đá trẻ em hà nội